Tổng hợp các loại mồi cho gà đá giàu dinh dưỡng 

các loại mồi cho gà đá nào mà sư kê nên sử dụng? Những loại mồi nào thích hợp cho gà theo từng giai đoạn? Có thể nói việc cân bằng dinh dưỡng cho các “chiến kê” là điều vô cùng quan trọng mà người chăn nuôi sẽ phải lưu ý. Cùng Jun88 xem các thông tin liên quan đến thức ăn cho gà qua bài viết bên dưới bạn nhé!

Các loại mồi cho gà đá mà sư kê nên nắm được

Việc tìm ra các loại mồi cho gà đá phù hợp sẽ giúp tăng sức khỏe, sự sung mãn và lực bền cho chúng. Dưới đây là một số loại mồi được các sư kê sử dụng phổ biến nhất mà bạn có thể tham khảo:

Thóc và lúa

Thóc và lúa là những thức ăn chính không bao giờ vắng mặt trong chế độ ăn uống của gà. Bổ sung thóc và lúa giúp gà tăng cân nhanh, dẻo dai, săn chắc và có khả năng chịu đòn tốt. 

Bạn nên lựa chọn lúa chắc hạt, hạt tròn, ngon và ngâm khoảng 30 phút để đảm bảo độ mềm nhất định. Không nên dùng thóc mầm vì loại hạt này thường chứa nhiều độc tố gây hại đến gà.

Có các loại mồi cho gà đá nào mà sư kê nên bổ sung cho gà của mình?
Có các loại mồi cho gà đá nào mà sư kê nên bổ sung cho gà của mình?

Thức ăn giàu dinh dưỡng

Bổ sung các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng như protein hay đạm sẽ giúp bạn duy trì, phục hồi sức khỏe, tăng hưng phấn và lực đá của gà. Các loại mồi cho gà đá này sẽ bao gồm:

  • Sâu superworm: Thúc đẩy quá trình thay lông và tăng mức độ hưng phấn của gà.
  • Thịt bò: Hỗ trợ phát triển cơ bắp và phục hồi sức khỏe, đặc biệt khi gà bị suy, ốm hoặc trúng gió.
  • Lươn và trạch nhỏ: Giúp bổ máu và cải thiện tình trạng tái mặt, tím mồng cho gà.

Gia vị tự nhiên

Việc dùng thêm gia vị tự nhiên vào bữa ăn của gà cũng là một sự lựa chọn thích hợp, khi mà bạn có thể kết hợp với các loại mồi cho gà đá khác. Các loại gia vị bạn có thể thêm vào trong thức ăn của gà bao gồm:  

  • Tỏi: Có lợi cho hệ tiêu hóa và phòng ngừa chứng khó tiêu, trúng gió.
  • Gừng: Hỗ trợ làm ấm cơ thể, đặc biệt trong những ngày đông.
  • Nghệ: Chống viêm, giúp da gà trở nên đẹp hơn và có khả năng chịu đòn tốt hơn.
  • Rau xanh: Rau muống, xà lách, giá đỗ, cà chua giàu vitamin K và các khoáng chất. Chúng giúp giải độc, cải thiện đường tiêu hóa và thân nhiệt trong những ngày hè.

Cách chọn mồi cho gà đá theo từng giai đoạn

Việc chọn mồi cho gà đá đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao sức chiến đấu và khả năng chiến thắng của gà. Mỗi giai đoạn phát triển của gà đá sẽ cần những loại mồi khác nhau để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng và thể trạng của gà. Dưới đây là hướng dẫn cách chọn mồi cho gà đá theo từng giai đoạn mà bạn có thể tham khảo: 

Xem thêm: Các cách đúc gà chọi nhiều trống mà sư kê nên áp dụng

Giai đoạn úm gà (từ 4 – 6 tháng tuổi)

Giai đoạn này bạn cần tập trung vào việc phát triển thể hình, cơ bắp và hệ thống xương khớp của gà. Do đó bạn cần cho gà ăn lượng thức ăn vừa đủ, tránh cho ăn quá no hoặc quá đói, đồng thời theo dõi sức khỏe của gà thường xuyên và điều chỉnh khẩu phần ăn nếu cần thiết.

  • Thức ăn chính: Lúa, ngô, tấm.
  • Mồi bổ sung: Thịt bò, thịt lợn sẽ cung cấp protein giúp phát triển cơ bắp; Rau xanh giúp gà cung cấp vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể; Trái cây bổ sung vitamin và chất xơ giúp tăng cường hệ miễn dịch.
Các loại mồi cho gà đá cũng cần lựa chọn kỹ lượng theo từng giai đoạn của chúng
Các loại mồi cho gà đá cũng cần lựa chọn kỹ lượng theo từng giai đoạn của chúng

Giai đoạn vần đai (từ 7 – 9 tháng tuổi)

Bạn sẽ cần giúp gà tăng cường sức bền, khả năng chịu đựng và độ dẻo dai ở giai đoạn này. Do đó ngoài việc cho gà ăn uống đầy đủ, bạn sẽ phải tăng cường tập luyện cho gà để tăng cường sức bền và khả năng chịu đựng.

  • Thức ăn chính: Lúa, ngô, tấm.
  • Mồi bổ sung: Thịt dê, thịt cừu để cung cấp protein và chất béo giúp tăng cường sức bền cho gà; Tỏi, gừng là những gia vị giúp gà tăng cường hệ miễn dịch và sức đề kháng; Mật ong sẽ cho gà thêm năng lượng để mau hồi phục sức khỏe; Các loại trứng thêm protein và vitamin B12 giúp tăng cường sức khỏe tim mạch ở gà. 

Giai đoạn xổ gà (trước khi thi đấu 1 – 2 tuần)

Đây sẽ là thời điểm mà bạn cần chú ý điều chỉnh thức ăn để gà có được trạng thái tốt nhất khi thi đấu. Bạn có thể giảm lượng thức ăn cho gà trong những ngày sát ngày thi đấu để giúp gà nhẹ cân và linh hoạt hơn. Đồng thời cho gà uống nhiều nước nhằm thanh lọc cơ thể và cho chúng một sức khỏe tốt nhất. 

  • Thức ăn chính: Gạo tẻ, kê, vừng.
  • Mồi bổ sung: Thịt chim, thịt thỏ cung cấp protein dễ tiêu hóa giúp gà nhanh nhẹn và linh hoạt; Các loại rau mầm dùng để bổ sung vitamin và khoáng chất để tăng cường hệ miễn dịch cho gà; Trái cây chín sẽ thêm vitamin và chất xơ giúp gà có thể giải nhiệt và thanh lọc cơ thể tốt hơn. 

Lưu ý nên nắm được khi chọn các loại mồi cho gà đá

Việc chọn các loại mồi cho gà đá tưởng chừng đơn giản nhưng lại đóng vai trò quan trọng ảnh hưởng đến sức khỏe, khả năng thi đấu và thành tích của gà. Dưới đây là một số lưu ý quan trọng khi chọn mồi cho gà đá:

Việc đảm bảo đầy đủ lượng thức ăn và thực phẩm an toàn cho gà cũng là điều bạn nên lưu ý
Việc đảm bảo đầy đủ lượng thức ăn và thực phẩm an toàn cho gà cũng là điều bạn nên lưu ý
  • Bạn cần đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm của mồi, chỉ nên chọn mua mồi tươi ngon, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Mua mồi ở những cửa hàng uy tín, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đồng thời bảo quản mồi đúng cách để tránh bị hư hỏng.
  • Gà đá có hệ tiêu hóa tương đối yếu, do đó bạn cần chế biến mồi thành những miếng nhỏ vừa ăn để gà dễ tiêu hóa. Bạn có thể băm nhuyễn mồi hoặc thái chúng thành những miếng nhỏ vừa đủ. Tránh cho gà ăn những thức ăn quá cứng hoặc quá dai.
  • Bạn nên cho gà ăn mồi vào buổi sáng, sau khi gà đã vận động nhẹ nhàng. Sau khi ăn mồi thì bạn cũng có thể giúp chúng tiêu hóa tốt hơn bằng việc vận động phù hợp. 
  • Bạn sẽ cần theo dõi sức khỏe của gà thường xuyên để điều chỉnh khẩu phần ăn phù hợp. Nếu gà có biểu hiện bất thường như tiêu chảy, bỏ ăn, mệt mỏi,… bạn hãy điều chỉnh lại khẩu phần ăn hoặc đưa gà đi khám bác sĩ thú y để tránh những vấn đề không đáng có. 

Bên cạnh việc chọn mồi phù hợp, việc tập luyện cho gà cũng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao sức chiến đấu của chúng. Do đó, cần kết hợp việc chọn mồi với việc tập luyện một cách khoa học để giúp gà của bạn có thể đạt được thành tích tốt nhất trong các trận thi đấu.

Bạn đã nắm được các loại mồi cho gà đá và cách lựa chọn mồi cho từng giai đoạn hay chưa? Chúc bạn sẽ có một lịch trình chăm sóc phù hợp dành cho “chiến kê” của mình.